Kinh nghiệm sàn gỗ Tin tức

Có nên sử dụng sàn gỗ cũ không? Một số điều cần lưu ý

Bạn đang tìm hiểu về sàn gỗ cũ và có ý định lắp đặt cho công trình của mình nhằm tiết kiệm chi phí? Hay bạn chuyển nhà và muốn mang theo sàn để tái sử dụng tại nơi ở mới? Để giúp bạn đưa ra được quyết định đúng đắn nhất, dưới đây sangoxuongcachauau.vn đã phân tích và chỉ ra những đặc điểm, tính năng của sàn gỗ cũ và một số điều cần lưu ý khi chọn mua loại sàn gỗ này. 

Khái niệm sàn gỗ cũ

Sàn gỗ cũ là những tấm ván sàn đã qua sử dụng từ nhiều nguồn khác nhau, được tháo dỡ từ các công trình nhà ở, chung cư, biệt thự, văn phòng, homestay, resort,…Ván sàn cũ gồm có 2 dòng chính là sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp. Là loại vật liệu lát sàn phổ biến với tính cơ động cao cùng thiết kế hèm khóa thông minh dễ dàng lắp đặt và tháo dỡ, các mẫu sàn gỗ có thể tái sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. 

Ván gỗ lát sàn đã qua sử dụng
Ván gỗ lát sàn đã qua sử dụng

Hiện nay có không ít người dùng đang bị nhầm lẫn giữa khái niệm sàn gỗ cũ và sàn gỗ thanh lý. Sàn gỗ thanh lý là những sản phẩm sàn gỗ được bán với giá thấp hơn giá niêm yết thông thường như:

  • Hàng tồn kho: Các mẫu mã, màu sắc không còn được sản xuất nữa hoặc tồn kho quá nhiều.
  • Hàng trưng bày: Sàn gỗ đã được trưng bày tại các showroom, cửa hàng.
  • Hàng lỗi nhẹ: Loại sàn có thể có những lỗi nhỏ như trầy xước nhẹ, móp vỏ hộp và không ảnh hưởng đến chất lượng.

Cả sàn gỗ cũ và sàn gỗ thanh lý đều là những lựa chọn tiết kiệm chi phí so với việc mua sàn gỗ mới. Tuy nhiên, hai loại sàn này đều có những điểm khác biệt và phù hợp với những nhu cầu khác nhau. Chính vì vậy bạn cần xác định được đâu là sàn cũ và đâu là sàn thanh lý để có thể đánh giá và chọn được mẫu ván sàn ưng ý nhất, không những đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu người dùng mà còn giúp tiết kiệm chi phí.

Xem thêm: Sàn gỗ bị ngấm nước – Nguyên nhân và cách xử lý

Đặc điểm của sàn gỗ cũ 

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người dùng, các nhà sản xuất ván sàn gỗ đã và đang không ngừng nỗ lực trong việc nghiên cứu, cải tiến chất lượng để mang đến cho người dùng những sản phẩm tốt nhất. Sàn gỗ công nghiệp sở hữu thiết kế hèm khóa thông minh giúp liên kết các tấm ván sàn với nhau một cách chặt chẽ mà không cần dùng đến keo dính. Vì vậy, trong trường hợp không còn nhu cầu sử dụng hay chuyển nhà thì bạn có thể dễ dàng tháo dỡ mà vẫn giữ sàn nguyên vẹn, không bị sứt mẻ. 

Sàn gỗ công nghiệp cũ
Sàn gỗ công nghiệp cũ

Đối với sàn gỗ tự nhiên, do được làm hoàn toàn từ gỗ thịt nên thiết kế hệ thống hèm khóa còn nhiều hạn chế. Và để đảm bảo sàn không bị xê dịch trong quá trình sinh hoạt, khi lắp đặt sàn có thể được quét thêm một lớp keo dán bên dưới đáy để tăng tính liên kết. Do đó, việc tháo dỡ sàn tự nhiên sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với sàn gỗ công nghiệp.

Tình trạng chất lượng của sàn cũ sẽ phụ thuộc vào mức độ và thời gian sử dụng trước đó. Nếu thời gian tương đối ngắn và được bảo quản vệ sinh đúng cách thì sàn gỗ sau khi tháo dỡ vẫn có chất lượng tốt và ngược lại.

Vậy có nên lát sàn gỗ cũ hay không? Và loại sàn gỗ này có ưu nhược điểm gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây:

Ưu điểm

  • Giá thành rẻ: Đây được xem là lợi thế lớn nhất của sàn gỗ đã qua sử dụng. So với sàn gỗ mới, loại ván sàn này thường có giá thành rẻ hơn rất nhiều, giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.
  • Thân thiện với môi trường: Tái sử dụng sàn gỗ cũ góp phần giảm thiểu lượng gỗ khai thác mới, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên và giảm thiểu nhiều tác động tiêu cực đến môi trường.

Hạn chế

  • Chất lượng sàn không đồng đều: Vì là sàn gỗ đã qua sử dụng nên nếu so sánh về mặt chất lượng thì sàn gỗ cũ chắc chắn sẽ không được đánh giá cao và thiếu sự đồng đều như các mẫu sàn gỗ mới. Trong khi sử dụng, các hoạt động gây trầy xước, cong vênh sàn là điều không thể tránh khỏi.
  • Chi phí lắp đặt cao: Việc lắp đặt ván sàn cũ có thể phức tạp hơn so với sàn gỗ mới vì sau một lần tháo dỡ ít nhiều các cạnh hèm khóa sẽ có những ảnh hưởng nhất định. Trong một số trường hợp tháo dỡ sai cách sẽ dẫn đến sứt mẻ hèm thì việc lắp đặt lại sẽ đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ hơn. Do đó có thể sẽ phát sinh thêm chi phí. 
  • Nguồn gốc, chính sách bảo hành không rõ ràng: Sàn gỗ cũ thường được thu gom từ nhiều nguồn khác nhau và sẽ không có chế độ bảo hành chính thức như sàn gỗ mới. Ngoài ra, các tấm ván sàn này cũng sẽ không được đựng và niêm phong trong hộp nên khó xác định được tuổi thọ và các thông số chất lượng liên quan như độ chống trầy xước hay tiêu chuẩn an toàn.
Không có vỏ hộp
Không có vỏ hộp

Xem thêm: Hướng dẫn thi công sàn gỗ xương cá mới nhất 2024

Một số lưu ý khi chọn mua sàn gỗ đã qua sử dụng

Sàn gỗ cũ có thể là một giải pháp lát sàn đáng cân nhắc giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí tương đối lớn. Tuy nhiên, vì là sàn cũ nên bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chọn mua. 

Kiểm tra tình trạng sàn

Kiểm tra kỹ các tấm ván, đảm bảo không có dấu hiệu của mối mọt, ẩm mốc, các vết nứt hay trầy xước trên bề mặt sàn. Ngoài ra, có nhiều tấm ván có thể bị cong vênh và không đồng đều về độ dày nên có thể đặt các tấm ván cạnh nhau trên cùng một bề mặt phẳng để dễ dàng quan sát. 

Kiểm tra chất lượng sàn
Kiểm tra chất lượng sàn

Kiểm tra hệ thống hèm khóa

Hèm khóa là bộ phận quan trọng liên kết các tấm ván sàn gỗ lại với nhau. Khi mua sàn gỗ cũ, việc kiểm tra kỹ hèm khóa là vô cùng cần thiết giúp sàn gỗ hoạt động ổn định và bền bỉ. Điều này có thể giúp bạn tránh được nhiều rủi ro như vỡ hèm, nứt hèm. 

Chọn đơn vị phân phối uy tín

Để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất về mặt chuyên môn, kỹ thuật cũng như đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Tránh mua phải các loại sàn cũ kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ. 

Có nên lát sàn gỗ cũ không?

Chắc hẳn theo dõi đến đây bạn cũng đã có câu trả lời cho riêng mình, việc sử dụng sàn gỗ cũ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhu cầu và tình hình tài chính của mỗi cá nhân. Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu sàn gỗ có giá trị thẩm mỹ cao với vẻ đẹp sang trọng, tinh tế và bền bỉ theo thời gian thì sàn gỗ mới sẽ là lựa chọn phù hợp hơn. 

Có nên lắp đặt ván sàn cũ không?
Có nên lắp đặt ván sàn cũ không?

Trên đây là những thông tin chi tiết về sàn gỗ cũ mà bạn cần biết. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã có cái nhìn chi tiết hơn về loại ván sàn đặc biệt này. Nếu bạn đang có ý định lát ván sàn cũ cho công trình của mình thì hãy cân nhắc một cách thận trọng để đưa ra lựa chọn tối ưu nhất. 

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

To top
Chat zalo
Chat Facebook