Kinh nghiệm sàn gỗ Tin tức

Sàn gỗ công nghiệp có độc hại không? Thực hư về tính an toàn của sàn gỗ công nghiệp

Sàn gỗ công nghiệp có độc hại không? Thực hư về tính an toàn của ván sàn gỗ công nghiệp? Đây là câu hỏi mà chúng tôi ghi nhận được từ rất nhiều khách hàng khi mới bắt đầu tìm hiểu về loại vật liệu lát sàn. Vậy câu trả lời chính xác cho các câu hỏi trên là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết sau đây.

Thành phần và cấu tạo của sàn gỗ công nghiệp

Ván sàn gỗ công nghiệp đã và đang trở thành vật liệu lát sàn phổ biến và dần thay thế cho các vật liệu cũ như gạch, đá. Mặc dù được ứng dụng rộng rãi trong nhiều hạng mục công trình song vẫn có không ít ý kiến trái chiều cho rằng sàn gỗ công nghiệp ảnh hưởng tới sức khỏe, gây hoang mang cho người dùng. Là một người tiêu dùng thông thái, bạn cần nắm rõ được thành phần và cấu tạo của ván sàn gỗ công nghiệp để có cái nhìn trực quan hơn và đưa ra những nhận định chính xác nhất.

Sàn gỗ công nghiệp có cấu tạo gồm 4 lớp: lớp phủ bề mặt, lớp giấy tạo vân, lớp cốt gỗ và lớp đáy. Trong đó, cốt gỗ là yếu tố cốt lõi ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và tính năng của ván sàn. Cốt gỗ được tạo thành từ hỗn hợp bột gỗ tự nhiên kết hợp với keo dính sau đó được ép dưới áp suất cao. 

Cấu tạo sàn gỗ công nghiệp
Cấu tạo sàn gỗ công nghiệp

Khi đánh giá về mức độ an toàn của sàn gỗ công nghiệp đối với sức khỏe, bạn cần căn cứ vào nồng độ Formaldehyde phát thải ra bên ngoài không khí trong quá trình sử dụng. Và Formaldehyde này là chất được tìm thấy trong các loại keo dính có trong cốt gỗ mà chúng tôi vừa đề cập ở trên. Dành cho những ai chưa biết thì Formaldehyde là chất Andehit tồn tại ở dạng khí trong điều kiện thường, có mùi hắc và dễ bay hơi. Nếu hít phải khí này với hàm lượng cao trong thời gian dài có thể gây ra những bệnh liên quan đến da, đường hô hấp.

Sàn gỗ công nghiệp có độc hại không?

san go cong nghiep co doc hai khong 2
Sàn gỗ công nghiệp có độc hại không?

Cốt gỗ là yếu tố cốt lõi hình thành nên đặc điểm và tính năng của ván sàn gỗ công nghiệp. Mỗi nhà sản xuất ván sàn đều sẽ có công thức cốt gỗ riêng, chỉ với một sự thay đổi nhỏ về tỉ lệ đã có thể cho ra nhiều loại ván sàn với đặc tính khác nhau. Hiện nay, nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, các nhà sản xuất đã điều chỉnh hàm lượng keo ở mức thấp nhất, kiểm soát nồng độ phát thải Formaldehyde nằm trong ngưỡng cho phép để không gây bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào đến sức khỏe người sử dụng. 

Tuy nhiên, không phải tất cả các mẫu sàn gỗ công nghiệp trên thị trường đều đạt chuẩn chất lượng và độ an toàn. Do đó, bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi chọn mua ván sàn gỗ công nghiệp cho công trình của mình, nói không với các loại ván sàn trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ. 

Tiêu chí lựa chọn sàn gỗ an toàn cho sức khỏe

Việc lựa chọn sàn gỗ an toàn cho sức khỏe giữa hàng trăm mẫu ván sàn trên thị trường là vấn đề khiến nhiều người tiêu dùng băn khoăn. Với đa dạng mẫu mã, chất liệu và thương hiệu, tìm kiếm một sản phẩm vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa an toàn cho sức khỏe không phải điều dễ dàng. Để đưa ra quyết định đúng đắn, người tiêu dùng cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về sàn gỗ và các tiêu chí đánh giá chất lượng cũng như mức độ an toàn của sản phẩm.  Dưới đây là một số tiêu chí lựa chọn sàn gỗ an toàn cho sức khỏe mà bạn có thể tham khảo.

Sàn gỗ an toàn cho bé và cả gia đình
Sàn gỗ an toàn cho bé và cả gia đình

Sàn gỗ đạt tiêu chuẩn E0, E1, CARB P2

Sàn gỗ công nghiệp an toàn cho sức khỏe là ván sàn có tiêu chuẩn an toàn chất lượng đạt chuẩn E0, E1 hoặc đạt chứng nhận CARB P2 về nồng độ phát thải Formaldehyde. Các tiêu chuẩn này thông thường sẽ được thể hiện ngay trên bao bì sản phẩm hoặc có trên thông tin chính thống từ nhà sản xuất hoặc nhà phân phối. 

Tiêu chuẩn E1
Tiêu chuẩn E1

Tiêu chuẩn E là tiêu chuẩn đánh giá nồng độ Formaldehyde mà sàn gỗ phát thải ra ngoài môi trường được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Các loại sàn gỗ công nghiệp có nồng độ phát thải dưới 0,05ppm đạt tiêu chuẩn E1, an toàn đối với sức khỏe con người, kể cả người già và trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, các dòng ván sàn đạt chứng nhận CARB P2 cũng được đánh giá rất cao về mức độ an toàn. 

Xem thêm: Chỉ số E trong sàn gỗ công nghiệp và tiêu chuẩn E0, E1 có ý nghĩa gì?

Nguồn gốc xuất xứ

Nhu cầu lắp đặt sàn gỗ công nghiệp của người dùng ngày càng cao, kéo theo là sự xuất hiện của nhiều thương hiệu sàn gỗ mới. Để đảm bảo chất lượng cũng như độ an toàn của sản phẩm, bạn nên lựa chọn những thương hiệu sàn gỗ có tiếng trên thị trường hoặc được sản xuất bởi những nhà máy, tập đoàn lớn. Tại Việt Nam, khi nhắc đến sàn gỗ chất lượng cao thì chắc chắn sàn gỗ Châu Âu sẽ là lựa chọn số 1 dành cho bạn. Sở dĩ nói như vậy bởi Châu Âu không chỉ là cái nôi của ngành sản xuất ván sàn gỗ công nghiệp mà còn là thị trường khó tính bậc nhất trên thế giới. Các thương hiệu sàn gỗ có xuất xứ từ các nước Châu Âu đều trải qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt và có đầy đủ giấy tờ chứng minh chất lượng sản phẩm từ các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền. Ngoài ra, các mẫu sàn gỗ Châu Âu còn có cốt gỗ siêu sạch với nguồn nguyên liệu được chọn lọc kỹ càng, tỷ trọng cốt gỗ cao và hàm lượng keo dính rất thấp.

Không lựa chọn ván sàn gỗ có mùi hắc

Như đã giới thiệu ở phần trên, Formaldehyde có mùi hắc và nồng nên rất dễ cảm nhận, đặc biệt trong không gian phòng kín. Những loại ván sàn có nồng độ Formaldehyde vượt ngưỡng cho phép thường có mùi tương tự, gây cay mũi và khó chịu khi tiếp xúc ở cự ly gần. Ngoài formaldehyde, sàn gỗ có mùi hắc còn có thể chứa các chất độc hại khác, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, gây mệt mỏi, chóng mặt. 

Không thể khẳng định tất cả các dòng sàn gỗ công nghiệp đều an toàn cho sức khỏe bởi có rất nhiều loại sàn gỗ chất lượng kém trôi nổi trên thị trường gắn mác sàn giá rẻ và lợi dụng niềm tin của khách hàng. Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc lựa chọn những thương hiệu sàn gỗ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và lựa chọn đơn vị phân phối, thi công uy tín. Đừng quên chú ý đến các tiêu chuẩn an toàn như E1, CARB P2 để có thể sở hữu một công trình ván sàn gỗ công nghiệp không chỉ đẹp mà còn an toàn cho sức khỏe của cả gia đình bạn.

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

To top
Chat zalo
Chat Facebook