Tin tức Kinh nghiệm sàn gỗ

Chi tiết cấu tạo sàn gỗ công nghiệp 

Sàn gỗ công nghiệp có cấu tạo gồm 4 lớp cơ bản cùng hệ thống hèm khóa thông minh, Mỗi một lớp đều đóng một vai trò quan trọng góp phần tạo nên những đặc điểm, tính năng vượt trội của ván sàn công nghiệp so với các loại vật liệu lát sàn truyền thống. Cùng tìm hiểu chi tiết cấu tạo sàn gỗ công nghiệp qua nội dung bài viết dưới đây.

Cấu tạo sàn gỗ công nghiệp
Cấu tạo sàn gỗ công nghiệp

Lớp bảo vệ bề mặt

Lớp bảo vệ bề mặt là một lớp trong suốt nằm trên cùng của tấm ván sàn với thành phần chính là Melamine hoặc được phủ thêm một lớp Oxit nhôm với công thức hóa học Al2O3. Lớp này có vai trò như một lớp lá chắn giúp bảo vệ bề mặt cán sàn khỏi các tác động vật lý từ bên ngoài môi trường như va chạm do đồ nội thất hoặc hạn chế các vết xước do giày dép gây ra trong quá trình sử dụng. Bạn có thể đánh giá chất lượng của lớp bề mặt qua chỉ số AC của ván sàn được ghi trên hộp sản phẩm hoặc công bố bởi nhà sản xuất. Chỉ số AC càng cao thì khả năng chống xước càng lớn. Bên cạnh đó, lớp bề mặt này còn có tác dụng ngăn chặn hiện tượng bay màu của ván sàn do tác động của nhiệt và tia cực tím.

Hiện nay, một số thương hiệu ván sàn gỗ cao cấp đã và đang ứng dụng công nghệ bề mặt dập nổi hiện đại EIR (Embossed In Register) vào trong sản xuất nhằm mang đến sản phẩm có giá trị thẩm mỹ cao cho người dùng. Đơn cử như các thương hiệu sàn gỗ xương cá đến từ Châu Âu với vân gỗ sần cùng chỉ số chống xước cao từ AC5 – AC6. 

Xem thêm: Tiêu chuẩn AC và những điều bạn cần biết

Lớp vân giấy trang trí

Vân giấy trang trí đa dạng màu sắc
Vân giấy trang trí đa dạng màu sắc

Có thể ví vân giấy trang trí là linh hồn của ván sàn bởi nó quyết định trực tiếp đến hiệu quả thẩm mỹ mà ván sàn mang lại cho công trình của bạn. Lớp giấy vân của sàn gỗ công nghiệp được thiết kế với màu sắc đa dạng, đường vân tinh tế, mô phỏng theo các loại màu sắc vân gỗ từ tự nhiên bằng công nghệ in ấn hiện đại. 

Trong từng phân khúc giá thành, chất lượng của vân giấy trang trí cũng có sự khác biệt nhất định. Các loại vân giấy được sử dụng phổ biến trong những mẫu sàn gỗ công nghiệp trung đến cao cấp thường là các loại vân giấy nhập khẩu độc quyền từ Châu Âu. Trong đó, Đức được biết đến là  một trong những nước có lượng vân giấy xuất khẩu lớn hàng đầu.

Kể từ khi xuất hiện cho đến thời điểm hiện tại, sàn gỗ công nghiệp đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường sàn gỗ và trở thành lựa chọn thay thế hoàn hảo về chi phí cho sàn gỗ tự nhiên trong bối cảnh nguồn gỗ ngày càng khan hiếm. 

Lớp lõi gỗ HDF – Yếu tố chủ chốt trong cấu tạo sàn gỗ công nghiệp

Lõi gỗ hay cốt gỗ là yếu tố cốt lõi tạo nên chất lượng của ván sàn. Phần lớn các mẫu sàn gỗ công nghiệp hiện nay sản xuất từ lớp cốt gỗ HDF với tỷ trọng tương đối cao. Cốt gỗ HDF được tạo thành từ bột gỗ, keo cùng một số chất phụ gia.Trong đó, bột gỗ chiếm từ 80-90% và được khai thác từ những nguồn rừng có cấp phép. Hỗn hợp này được nén dưới áp suất cao tạo thành các tấm lõi HDF cứng cáp, chắc chắn với độ dày khác nhau. 

Để dễ thuận tiện cho việc phân loại cốt gỗ, một vài loại cốt gỗ được sản xuất tại Việt Nam còn được thêm vào đó một chút phẩm màu như màu đen, màu xanh hay còn được gọi với các thuật ngữ sàn gỗ cốt đen, sàn gỗ cốt xanh với khả năng chống ẩm, chống nước. 

 

Cốt gỗ HDF
Cốt gỗ HDF

Xem thêm: Sàn gỗ cốt xanh và thực hư về khả năng chống ẩm, chịu nước

Lớp đế cân bằng

Để tạo sự cân bằng và tăng tính ổn định cho ván sàn công nghiệp, mỗi tấm ván đều được trang bị một lớp đế cân bằng được tạo thành từ vật liệu tổng hợp polyme. Ngoài tác dụng kể trên, lớp đế này còn có khả năng bảo vệ sàn khỏi các tác động từ bên dưới cốt nền cũ như hơi nước, mối mọt, nấm mốc. 

Lớp đế cân bằng
Lớp đế lót

Hèm khóa thông minh

Hèm khóa sàn gỗ công nghiệp được thiết kế trên dây chuyền công nghệ cao mang lại hiệu quả vượt trội trong công tác thi công và lắp đặt. Hệ thống hèm khóa gồm các khớp nối được thiết kế ở 2 hoặc 4 cạnh của tấm ván. Tùy theo mục đích lắp đặt và nhu cầu từ khách hàng, tấm ván sàn sẽ được thiết kế theo nhiều kiểu hèm khác nhau. Trong khi sàn gỗ tự nhiên có hèm khóa đang còn khá thô sơ và vẫn cần phải sử dụng keo trong quá trình lắp đặt thì sàn gỗ công nghiệp sở hữu hệ thống hèm khóa thông minh với mối liên kết chặt chẽ, không cần phải sử dụng thêm bất kỳ loại chất kết dính nào.  

Thiết kế hèm khóa dễ dàng lắp đặt
Thiết kế hèm khóa dễ dàng lắp đặt

Ngoài ra, để tăng khả năng chống ẩm chống nước bề mặt cho ván sàn, hèm khóa sàn gỗ còn được bôi một lớp sáp chống nước nhằm ngăn không cho nước lọt qua khe hèm thấm xuống cốt gỗ trong trường hợp xảy ra các sự cố như làm đổ nước lên mặt sàn trong khi sử dụng. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về cấu tạo sàn gỗ công nghiệp. Mỗi nhà sản xuất sẽ có những công thức riêng về cốt gỗ hay công nghệ vân giấy, hèm khóa độc quyền để tạo ra những ưu điểm riêng biệt cho thương hiệu của mình. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu cụ thể hơn về các mẫu sàn gỗ công nghiệp phổ biến hiện nay thì có thể liên hệ với chúng tôi qua trang web, fanpage Sàn gỗ xương cá Châu Âu cao cấp hoặc gọi vào Hotline 0968064994 để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc. 

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

To top
Chat zalo
Chat Facebook