Kinh nghiệm sàn gỗ Tin tức

So sánh sàn nhựa hèm khóa và sàn gỗ công nghiệp

Sàn nhựa hèm khóa và sàn gỗ công nghiệp là hai loại vật liệu lát sàn phổ biến không thể không nhắc đến trong các thiết kế nội thất hiện đại ngày ngay. Nhờ những ưu điểm nổi bật, các loại ván sàn này được sử dụng rộng rãi trong các công trình nhà ở, chung cư, trường học, bệnh viện cho đến các trung tâm thương mại sầm uất. Vậy nên dùng sàn nhựa hay sàn gỗ công nghiệp cho công trình của bạn? Và loại ván sàn nào tốt hơn? Hãy cùng tìm ra đáp án qua nội dung bài viết dưới đây.

Cấu tạo sàn nhựa hèm khóa và sàn gỗ công nghiệp

So sánh lớp lõi sàn nhựa hèm khóa và sàn gỗ công nghiệp
So sánh lớp lõi sàn nhựa hèm khóa và sàn gỗ công nghiệp

Trong cấu tạo sàn gỗ công nghiệp hay sàn nhựa hèm khóa, lớp lõi là thành phần quan trọng nhất tạo nên đặc điểm cũng như tính năng chính của ván sàn. Vì vậy, để bạn có cái nhìn chi tiết hơn về 2 loại vật liệu lót sàn này, đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về sự khác biệt giữa lớp lõi của sàn nhựa giả gỗ hèm khóa và ván sàn gỗ công nghiệp.

  • Lõi gỗ của ván sàn công nghiệp được tạo thành từ bột gỗ kết hợp cùng keo dán và một số chất phụ gia khác sau đó được ép dưới áp suất cao tạo thành các tấm ván gỗ MDF, HDF rắn chắc. Phần lớn các thương hiệu sàn gỗ công nghiệp trên thị trường hiện đều sử ván gỗ HDF với tỷ trọng tương đối cao nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người dùng.
  • Lớp lõi của sàn nhựa giả gỗ có thành phần gồm: bột đá, nhựa nguyên sinh và một vài chất phụ gia. Sàn nhựa giả gỗ được chia làm 2 dòng chính gồm sàn nhựa dán và sàn nhựa hèm khóa. Trong đó, sàn nhựa hèm khóa với thiết kế hèm khóa tương tự như sàn gỗ công nghiệp được ưu tiên sử dụng.

Khả năng chịu lực 

Khả năng chịu lực của ván sàn là một trong những tiêu chí quan trọng được người dùng quan tâm và nó ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền, tuổi thọ của sàn. Nếu bạn đang tìm kiếm một loại sàn có thể  chịu lực tốt và sử dụng trong môi trường có mật độ người qua lại cao hoặc nhiều đồ nội thất nặng thì sàn gỗ công nghiệp sẽ là lựa chọn tối ưu dành cho bạn. Sở dĩ nói như vậy bởi sàn gỗ công nghiệp với thành phần chính là bột gỗ cùng cốt gỗ dày từ 8-12mm có khả năng chịu lực tác động tốt hơn nhiều so với sàn nhựa. 

Ngoài ra, phần lớn các loại ván sàn nhựa giá rẻ hiện nay có thành phần nguyên vật liệu chính là bột đá và nhựa nguyên sinh chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Chính vì vậy sau một thời gian sử dụng, sàn nhựa hèm khóa thường xảy ra các hiện tượng như vỡ hèm, giòn gãy. 

Xem thêm: Mẹo chọn kích thước sàn gỗ xương cá cho từng không gian

Sàn gỗ nào chống ẩm, chịu nước tốt hơn?

Nhu cầu về các loại ván sàn chống ẩm, chịu nước của người dùng này càng tăng cao trong vài năm trở lại đây. Do đó, khi tìm hiểu và chọn mua một loại ván sàn bất kỳ, người dùng sẽ quan tâm đến tính năng chống nước, chống ẩm của ? Để so sánh sàn nhựa và sàn gỗ công nghiệp một cách chi tiết nhất thì chắc chắn không thể bỏ qua tiêu chí này.

Sàn nhựa được đánh giá là loại vật liệu lát sàn có tính năng chống nước chống ẩm tốt hơn so với sàn công nghiệp và có thể tiếp xúc với nước trong thời gian dài mà không cần lo lắng về hiện tượng giãn nở. 

Sàn gỗ chịu nước
Sàn gỗ chịu nước

Tuy không có khả năng chống nước tốt như sàn nhựa giả gỗ song cũng có một số dòng sàn gỗ công nghiệp có thể chống ngập nước lên tới 160h. Tiêu biểu như các mẫu sàn gỗ cốt đen, thương hiệu sàn gỗ nhập khẩu Malaysia hay sàn gỗ Châu Âu sở hữu công nghệ chống thấm bề mặt hiện đại. Và những mẫu ván sàn này hoàn toàn đáp ứng nhu sử dụng của người tiêu dùng. 

Về độ chống trầy xước, mài mòn

Lớp bề mặt trên cùng của ván sàn là lớp bảo vệ sàn khỏi các tác động vật lý như di chuyển qua lại của giày dép, hay va chạm giữa các đồ nội thất với mặt sàn. Sàn gỗ công nghiệp có lớp bề mặt phủ Melamine giúp chống trầy xước, mài mòn hiệu quả và được thể hiện bằng chỉ số tiêu chuẩn AC. Sàn gỗ công nghiệp đạt chuẩn AC4, AC5 và AC6 có độ chống mài mòn vượt trội, lắp đặt thoải mái trong các khu vực có lưu lượng người qua lại cao như bệnh viện, trung tâm thương mại, sân bay,…

Xem thêm: Tiêu chuẩn AC và những điều bạn cần biết

Sàn nhựa giả gỗ dễ bị trầy xước, mài mòn hơn ván sàn công nghiệp nên trong quá trình sử dụng cần phải chú ý bảo quản, tránh để các vật thể nhọn tiếp xúc với mặt sàn, hạn chế di chuyển đồ nội thất.

Giá trị thẩm mỹ mang lại

Sàn nhựa hèm khóa hay sàn gỗ công nghiệp đều có lớp vân giấy được thiết kế theo vân gỗ tự nhiên. Tuy nhiên, xét về độ chân thực thì vân giấy của sàn gỗ công nghiệp được các chuyên gia và người dùng đánh giá cao hơn về tính chân thực. Các nhà sản xuất ván sàn gỗ công nghiệp ứng dụng công nghệ bề mặt EIR hiện đại vào trong quy trình sản xuất, tạo nên hiệu ứng vân gỗ sần có chiều sâu, bề mặt giống gỗ tự nhiên đến 98%. 

Sàn nhựa giả gỗ tuy đã có những bước tiến trong việc hoàn thiện màu sắc vân gỗ song vẫn chưa đạt được hiệu quả thẩm mỹ tốt như sàn gỗ công nghiệp và sàn tự nhiên.

Sàn gỗ công nghiệp có vân gỗ chân thực
Sàn gỗ công nghiệp có vân gỗ chân thực

Xem thêm: Sàn gỗ xương cá Châu Âu – Dẫn đầu xu hướng mới

Tuổi thọ sàn

Ngoài yếu tố về chất lượng thì ván sàn có thể sử dụng được trong bao lâu còn tùy thuộc vào quá trình sử dụng, bảo quản và vệ sinh của người dùng. 

Sàn gỗ công nghiệp có tuổi thọ trung bình từ 20 – 25 năm. Nếu sử dụng trong điều kiện môi trường và bảo quản vệ sinh theo đúng như hướng dẫn từ các nhà sản xuất thì sàn gỗ công nghiệp có thể có tuổi thọ lên đến 35 năm.

Sàn nhựa chống nước tốt nhưng độ dày tương đối mỏng, khả năng chịu lực kém. Trong quá trình sử dụng và lắp đặt, nếu không cẩn thận có thể dẫn đến vỡ hèm, gãy sàn. Do đó mà tuổi thọ của sàn nhựa giả gỗ cũng thấp hơn nhiều so với sàn công nghiệp.

Sự thoải mái

Sàn nhựa không mang lại cảm giác thoải mái và chắc chân khi di chuyển như sàn gỗ công nghiệp. Nguyên nhân chính là do sàn nhựa hèm khóa có độ dày thấp hơn so với sàn gỗ công nghiệp. Ván sàn có độ dày lớn sẽ tạo cảm giác chắn chắn, êm ái và cho người dùng khi di chuyển. Để cảm nhận rõ ràng nhất, bạn có thể so sánh bằng cách bước đi bằng chân trần trên 2 căn phòng được lát bằng sàn gỗ công nghiệp và sàn nhựa hèm khóa. 

Mặt khác, sàn gỗ công nghiệp còn khả năng điều hòa nhiệt độ, mang tới cảm giác ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Đây cũng là điểm tạo nên sự khác biệt của sàn gỗ công nghiệp nói riêng hay các loại ván sàn gỗ nói chung. Đối với sàn nhựa giả gỗ có thành phần chính là nhựa và bột đá nên sẽ dễ dàng hấp thụ nhiệt, đặc biệt vào mùa hè bạn sẽ cảm thấy sàn bị nóng lên.

Ván sàn công nghiệp có khả năng điều hòa nhiệt độ
Ván sàn công nghiệp có khả năng điều hòa nhiệt độ

Giá thành

Sàn gỗ công nghiệp hay sàn nhựa hèm khóa đều có nhiều phân khúc giá thành khác nhau từ giá rẻ, trung cấp cho đến cao cấp. Tùy thuộc vào độ dày, nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu mà mỗi loại ván sàn sẽ có từng mức giá khác nhau Không những vậy, giá thành tại mỗi nhà phân phối đưa ra lại có sự chênh lệch nhất định. Về tổng quan thì sàn nhựa hèm khóa có giá thành tương đối rẻ hơn so với sàn gỗ công nghiệp. 

Trên đây sangoxuongcachauau.vn đã so sánh và chỉ ra những điểm khác biệt giữa sàn nhựa hèm khóa và sàn gỗ công nghiệp. Mong rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích, từ đó bạn có thể căn cứ vào nhu cầu sử dụng và tình hình tài chính để chọn được loại vật liệu phù hợp nhất cho công trình của mình. 

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

To top
Chat zalo
Chat Facebook